Sáng kiến lớn
“Khi những chiếc xe tuk tuk quay trở lại gara vào cuối ngày, chúng chỉ còn 30% pin. Nếu chúng có thể cung cấp lượng điện đó trở lại lưới điện khi nhu cầu đang cao sẽ rất tuyệt vời” - Salma Islam - người đứng đầu các dự án, gây quỹ và truyền thông tại Công ty SOLshare - cho biết.
SOLshare biết chính xác lượng điện còn lại trong những chiếc xe tuk tuk này vì đã làm việc với các xưởng sửa xe địa phương để nâng cấp pin axit-chì thông thường của xe thành pin lithium-ion thông minh.
Những pin này được trang bị chip kỹ thuật số của SOLshare để công ty có thể thu thập dữ liệu về hiệu suất, vị trí và mức sạc của pin.
Công ty tuyên bố, lượng điện còn lại trong các loại pin này có thể cung cấp tới 20% năng lượng của quốc gia khi nhu cầu ở mức cao nhất.
Các phương tiện sẽ sạc lại qua đêm khi nhu cầu trên lưới điện ở mức thấp nhất.
SOLshare hi vọng sáng kiến này có thể giúp ổn định lưới điện của Bangladesh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước.
“Nhu cầu không ngừng tăng lên bởi dân số cũng tăng lên. Khi sinh kế của người dân được cải thiện, nhu cầu năng lượng cũng tăng lên” - bà Islam thông tin.
SOLshare đã ra mắt chương trình thử nghiệm xe điện SOLmobility năm 2021.
Công ty hợp tác với 15 xưởng xe tuk tuk để nâng cấp pin của khoảng 40 phương tiện và bắt đầu thu thập dữ liệu về quãng đường và hoạt động của loại xe này.
Bà Islam cho hay, pin lithium-ion thông minh sử dụng năng lượng ít hơn 40% so với pin axit-chì.
Ngoài ra, pin lithium-ion chỉ mất 6 giờ để sạc, khoảng một nửa thời gian của pin axit-chì. Pin lithium-ion cũng nhẹ hơn và hiệu quả hơn.
Mặc dù pin lithium-ion đắt hơn gấp đôi so với pin axit-chì, nhưng chúng có tuổi thọ cao hơn gấp 5 lần.
Ông Muhammad Delwar Hossain - người đã lái xe tuk tuk ở thị trấn Tongi hơn một thập kỉ - bắt đầu sử dụng pin thông minh của SOLshare vào năm ngoái.
Loại pin này tăng thu nhập hàng tháng của ông Hossain lên 50% vì phương tiện của ông có thể đi nhiều chuyến hơn trong một lần sạc.
Ông Hossain cảm thấy sức khỏe được cải thiện vì không còn hít phải khói độc phát ra từ pin axit-chì nữa.
Cải thiện hệ thống điện quốc gia
Tham vọng của SOLshare không chỉ nằm ở những chiếc xe tuk tuk. Họ muốn chuyển đổi toàn bộ ngành năng lượng của Bangladesh thông qua nhiều nhánh.
Năm 2015, công ty bắt đầu xây dựng các lưới điện siêu nhỏ chạy bằng năng lượng mặt trời cho phép các hộ gia đình không có tấm quang năng có thể mua năng lượng dư thừa từ những người khác bằng hệ thống nạp tiền di động "Pay as you go" (Tạm dịch: Dùng đến đâu trả tiền đến đó).
Đến nay, SOLshare xây dựng được 118 lưới điện siêu nhỏ trên toàn quốc.
Họ cũng lắp đặt hệ thống bảng điều khiển năng lượng mặt trời cho các hộ gia đình và trung tâm thương mại.
Bà Islam nhận định, việc tăng năng lượng mặt trời có thể giúp đất nước giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và những lưới điện siêu nhỏ này còn có thể cung cấp năng lượng dư thừa trở lại lưới điện quốc gia.
Trên khắp Bangladesh, các hộ gia đình thường xuyên phải trải qua tình trạng mất điện. Việc cắt điện là cần thiết để giảm áp lực cho lưới điện, từ đó ngăn chặn tình trạng mất điện hoàn toàn.
Tháng 10.2022, Bangladesh đã trải qua một đợt mất điện lớn nhất trong 8 năm khi lưới điện quốc gia bị hỏng và khiến 96 triệu người dân phải sống trong bóng tối.
Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và nhu cầu điện ngày càng tăng của Bangladesh đồng nghĩa với việc năng lượng tái tạo chỉ chiếm 3,5% năng lượng của nước này.
Bangladesh không phải là quốc gia duy nhất gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng.
Sự gián đoạn nguồn cung cấp dầu và khí đốt trong suốt năm 2022 đã gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.
Điều này đã thúc đẩy một cuộc cách mạng năng lượng tái tạo, với năng lượng mặt trời và gió tăng nhanh hơn 30% so với dự kiến vào năm ngoái.
Nhiều người đang hi vọng cuộc cách mạng năng lượng tái tạo sẽ đẩy nhanh quá trình mở rộng năng lượng xanh.
SOLshare đang tiếp tục nâng cấp nhiều xe tuk tuk hơn, cũng như làm việc với các nhà sản xuất pin để cài đặt chip kỹ thuật số của họ vào pin.
Mô hình của SOLshare có thể đóng vai trò to lớn ở các quốc gia khác sử dụng nhiều xe tuk tuk như Thái Lan và Ấn Độ.
“Chúng tôi đang khai thác càng nhiều nguồn năng lượng tái tạo phi tập trung càng tốt và không chỉ dựa vào một lưới điện trung tâm.
Nếu chúng tôi có thể làm điều này ngay tại Bangladesh thì bạn có thể làm điều đó ở bất cứ đâu” - bà Islam nói.