Toyota cùng với Daihatsu và Suzuki đã phát triển một mẫu van điện cỡ nhỏ, theo thông báo được liên minh này đưa ra hôm 18.5 trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G7 diễn ra tại Hiroshima (Nhật Bản). Thời gian ra mắt dự kiến của mẫu xe ôtô này sẽ vào cuối tháng 3.2024.
Sản phẩm này cũng sẽ mang logo của từng thương hiệu thuộc liên minh, với gói pin giúp xe đi được khoảng 200 km mỗi lần sạc. Theo đó, Daihatsu - thương hiệu con của Toyota chịu trách nhiệm sản xuất. Mẫu xe van điện sẽ thuộc phân khúc kei-car, tức sử dụng động cơ cỡ nhỏ và hưởng mức thuế thấp cũng như các đặc quyền về bảo hiểm tại Nhật Bản.
Dòng kei-car vốn rất phổ biến ở quốc gia Đông Á, được cả doanh nghiệp cũng như hộ gia đình chọn mua để chở hàng trong khu vực nội đô cũng như vùng nông thôn. Theo dữ liệu từ Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản, tính đến hết tháng 2 năm nay, dòng kei-car chiếm 40% trong tổng số 78,8 triệu ôtô ở Nhật Bản.
Trước đó vào tháng 12.2022, Honda cho biết hãng ôtô này dự kiến bắt đầu bán một chiếc van điện cỡ nhỏ với quãng đường di chuyển khoảng 200 km vào mùa xuân 2024, đây là nỗ lực điện hóa dòng sản phẩm của hãng.
Tháng 11 năm ngoái, hãng ôtô Mitsubishi cũng đặt dấu mốc mới cho mẫu xe van điện Minicab-MiEV đã có từ năm 2011 khi công bố kế hoạch lần đầu tiên sản xuất sản phẩm này ở nước ngoài. Minicab-MiEV sẽ bắt đầu xuất xưởng từ nhà máy ở Indonesia trong năm 2024.
Tại Nhật, hãng chuyển phát nhanh Sagawa Express từng nói có kế hoạch thay thế tất cả 7.200 xe chuyển hàng cỡ nhỏ bằng xe điện nhưng lại do một hãng Trung Quốc cung cấp là thương hiệu Wuling.