Sự gia nhập mạnh mẽ của Xiaomi vào thị trường xe điện đông đúc của Trung Quốc sẽ tiếp tục nâng tầm thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi các công ty đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến giá cả khốc liệt trong bối cảnh nhu cầu suy yếu. Xiaomi đã là một cái tên quen thuộc ở Trung Quốc với các sản phẩm smartphone và thiết bị gia dụng phổ biến.
Xiaomi đã bán được 7.058 chiếc SU7 trong tháng 4, doanh số tháng chính thức đầu tiên kể từ khi mẫu xe này được ra mắt vào cuối tháng 3. Hãng này đặt mục tiêu giao hơn 100.000 chiếc SU7 trong năm nay, tương ứng với doanh số trung bình hàng tháng là 11.618 chiếc trong thời gian còn lại của năm.
Theo phân tích của Reuters về dữ liệu bán hàng hàng tháng từ nền tảng thông tin xe hơi Dongchedi của ByteDance, Xiaomi đã thay thế thương hiệu Avatr EV từ Chongqing Changan Automobile để trở thành hãng xe điện mới nổi lớn thứ tám của Trung Quốc.
Thị trường xe điện của Trung Quốc ngày càng đông đúc bởi sự tham gia của ngày càng nhiều công ty mới nổi bao gồm các nhà sản xuất xe điện thuần túy như Nio và Xpeng cũng như các thương hiệu xe điện con từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Aion của GAC và Zeekr của Geely.
Liên minh di động thông minh Harmony do Huawei hậu thuẫn cũng nằm trong số những hãng xe EV mới nổi ở Trung Quốc. Theo dữ liệu của Dongchedi, các thương hiệu thuộc liên minh Harmony bao gồm Aito và Luxeed đạt doanh số bán xe điện tổng hợp là 20.819 chiếc trong tháng 4.
Doanh số bán hàng hàng tháng ước tính hơn 11.000 chiếc của Xiaomi trong thời gian còn lại của năm cũng khiến hãng này trở thành đối thủ của Volkswagen, hãng có thành tích tốt hơn hầu hết các thương hiệu xe hơi nước ngoài khác khi cạnh tranh với các hãng xe điện Trung Quốc.
Volkswagen đã giao 13.108 chiếc xe điện trong tháng 4 thông qua hai liên doanh Trung Quốc, trong đó có những mẫu xe có giá khởi điểm thấp hơn SU7 tiêu chuẩn của Xiaomi là 215.900 nhân dân tệ (29.850 USD).
Theo một số nhà phân tích, thị trường sẽ còn lạc quan hơn nữa đối với Xiaomi trong những năm tới. HSBC Qianhai dự báo doanh số bán xe điện của Xiaomi sẽ đạt 240.000 chiếc vào năm 2025 và 348.000 chiếc vào năm 2026.
Nhà vô địch BYD đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán xe điện của Trung Quốc với 120.234 chiếc vào tháng 4. Doanh số bán hàng chủ yếu của BYD được thúc đẩy bởi các mẫu xe giá cả phải chăng rẻ hơn nhiều so với SU7.
Gã khổng lồ Tesla của Mỹ bán được 31.421 chiếc xe điện, chủ yếu là Model 3 và Y trong tháng 4 ở riêng Trung Quốc.
Mẫu tiêu chuẩn SU7 của Xiaomi rẻ hơn khoảng 4.000 USD so với mẫu tiêu chuẩn Model 3 của Tesla tại Trung Quốc.
Khi các nhà sản xuất xe điện phải vật lộn với sự cạnh tranh ngày càng tăng ở thị trường Trung Quốc, nhiều hãng hiện đang chuyển trọng tâm sang thị trường nước ngoài.
Dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy xuất khẩu xe chở khách của Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4, trong khi doanh số bán hàng trong nước giảm 5,8% so với một năm trước đó.