Những người đam mê xe hiệu suất cao tôn sùng tiếng gầm của động cơ 8, 10 và 12 xi-lanh. Khi những “con thú ồn ào” này sắp lỗi thời, các nhà sản xuất bao gồm Stellantis và Ferrari đang cho rằng khách hàng sẽ muốn tiếp tục tận hưởng tiếng động cơ với xe điện.
Khi Stellantis công bố Dodge Charger Daytona SRT Concept vào tháng 8 năm ngoái, thương hiệu xe này đã ra mắt hệ thống ống xả đầu tiên trong ngành ôtô dành cho xe điện. Tạp chí Car and Driver phân tích: “Dodge không tìm cách để một chiếc ôtô điện xả khí CO2 ra môi trường. Thay vào đó, hãng đã thiết kế một hệ thống để khuếch đại tiếng kêu "gần như im lặng" của động cơ điện thành một tạp âm 126 decibel”.
Ferrari cũng đang nghiên cứu cách tạo ra tiếng ồn đặc biệt gắn liền với hiệu suất thực tế của hệ thống truyền động ôtô điện, cho phép người lái cảm nhận thực tế hơn. Nhà sản xuất siêu xe Ý đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho thiết bị của mình và thiết bị này có thể được đưa vào mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên vào năm 2025.
Mặc dù công ty từ chối bình luận cụ thể về thiết bị, nhưng Giám đốc điều hành Benedetto Vigna tin rằng âm thanh sẽ rất cần thiết đối với bất kỳ chiếc Ferrari nào, kể cả những chiếc chạy bằng pin.
Vigna cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi không nghi ngờ gì về việc hệ truyền động điện của chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng cảm giác hồi hộp giống như động cơ đốt trong. Vấn đề là làm thế nào để tạo ra cảm xúc tốt nhất từ việc sử dụng công nghệ này, mang lại điều gì đó độc đáo cho khách hàng”.
Các nhà sản xuất ôtô từ lâu đã tinh chỉnh cao độ phát ra từ hệ truyền động đốt trong của họ, tạo sự đặc trưng riêng khi một chiếc Ford Mustang thế hệ nào đó lăn bánh, hoặc phân biệt giữa một chiếc Lamborghini hay Bugatti đang lao vút qua.
Vì xe điện hầu như không thể nghe thấy tiếng động cơ khi đi chậm nên các cơ quan quản lý ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc đã yêu cầu loại xe này phải trang bị hệ thống âm thanh tích hợp để cảnh báo người đi xe đạp và người đi bộ. Các nhà sản xuất ôtô có nhiều không gian hơn để chỉnh âm thanh khác nhau khi xe tăng tốc. Một số chủ xe thậm chí đã nhờ các garage độ phương tiện của họ một bộ khuếch đại âm thanh.
Jaguar đã mời nhạc sĩ Richard Devine thiết kế âm thanh cho chiếc xe điện hoàn chỉnh đầu tiên của mình, i-Pace. Volkswagen đã thuê Leslie Mandoki, một nhà sản xuất âm nhạc người Đức gốc Hungary cho mẫu ID.3. BMW đã hợp tác với nhà soạn nhạc phim từng đoạt giải Oscar Hans Zimmer để tạo ra âm thanh đặc biệt cho ôtô điện của hãng, bao gồm cả tiếng “vo ve” giống như tàu vũ trụ khi khởi động.