Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), nước này đã xuất khẩu 2,14 triệu xe trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 75,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xe năng lượng mới (tính cả ô tô thuần điện và xe hybrid) có sự tăng trưởng mạnh nhất, với 534.000 chiếc, tăng 160%. Ngoài ra, xe du lịch (xe con) chiếm đa số, với 1,78 triệu chiếc, tăng 88,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong vài năm qua, xuất khẩu xe của Trung Quốc dao động quanh mức 1 triệu chiếc mỗi năm. Mãi đến năm 2021, lần đầu tiên sản lượng xuất khẩu vượt mốc 2 triệu chiếc. Sau đó vào năm 2022, lượng xuất khẩu vượt 3 triệu chiếc, đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn thứ hai sau Nhật Bản.
Trung Quốc được dự báo sẽ xuất khẩu hơn 4 triệu xe trong năm nay, chính thức trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, sau khi đã tạm vượt Nhật Bản vào quý I.
Điều đáng chú ý là xuất khẩu ô tô của Trung Quốc được chia thành hai loại chính: thương hiệu độc lập và thương hiệu liên doanh/đầu tư nước ngoài.
Có 7 doanh nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã đạt mốc xuất khẩu hơn 100.000 xe trong nửa đầu năm nay là SAIC, Chery, Tesla, Changan, Great Wall Motor (GWM), Geely và Dongfeng. Trong đó, Chery có lượng xe xuất khẩu tăng 170% lên 394.000 chiếc, và GWM xuất khẩu 124.000 chiếc, tăng 97,3%.
'Ông trùm xe điện' BYD ghi dấu ấn khủng với 81.000 xe xuất khẩu, tăng tới 1.060%.
Tesla, với nhà máy lắp ráp đặt tại Thượng Hải, đã xuất khẩu 182.000 xe, trở thành thương hiệu xuất khẩu ô tô lớn thứ 3 ở Trung Quốc, chiếm 1/3 tổng xuất khẩu xe "xanh" của nước này.
Nhìn chung Châu Á, châu Âu, và châu Mỹ Latinh đang là các thị trường xuất khẩu chính của ô tô Trung Quốc. Số liệu thống kê cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, 3 nước nhập khẩu nhiều ô tô nhất từ Trung Quốc là Nga, Mexico và Bỉ. Trong khi đó, Bỉ, Anh và Thái Lan là những nước nhập khẩu nhiều xe "xanh" nhất từ Trung Quốc.
Tại thị trường nội địa, các hãng xe đến từ Nhật Bản đang cho thấy sự thoái trào tại thị trường đông dân nhất thế giới, nơi đang tăng tốc chuyển dịch sang xe điện. 6 hãng được kể đến gồm Toyota, Nissan, Honda, Mazda, Mitsubishi và Subaru, và tất cả đều hoạt động thông qua các liên doanh với đối tác Trung Quốc.
"Thị trường ô tô năng động của Trung Quốc đòi hỏi mọi 'tay chơi' phải phản ứng nhanh nhạy trước sự thay đổi thị hiếu của khách hàng", theo Eric Han - nhà quản lý cấp cao ở hãng tư vấn Suolei tại Thượng Hải. Han thêm rằng các hãng xe Nhật đang tụt lại phía sau so với các đối thủ Trung Quốc trong việc phát triển xe điện - thứ lúc này đang có nhu cầu cao. Trong khi xe điện của các hãng Nhật gần như là số 0.
Trong năm 2023, các hãng xe Trung Quốc cũng rục rịch "đổ bộ" vào thị trường Việt Nam. Các thương hiệu đó bao gồm Chery, Haval, Jaecoo. Thậm chí, một số nhà sản xuất đã lập kế hoạch xây dựng nhà máy để hoạt động lâu dài tại thị trường nước ta.