Một video được đăng lên mạng xã hội Twitter (X) cho thấy hệ thống giám sát người lái của xe điện Tesla rất dễ bị đánh lừa.
Hệ thống này vốn được trang bị để đảm bảo có người lái tỉnh táo và nhận thức được những mối nguy hiểm xung quanh trong quá trình chiếc xe di chuyển, sau một vài vụ tai nạn do xe tự lái gây ra.
Dan O’Ward, người đứng sau kênh Dawn Project, kết hợp với YouTuber AI Addict tiến hành kiểm tra hệ thống.
Nhóm đã cài một vật nặng nhỏ trên vô lăng chiếc xe điện để đánh lừa rằng tài xế đang đặt tay lên đó. Họ cũng lần lượt đặt nhiều đồ vật khác nhau trên ghế lái để giả làm tài xế, khi thì là gấu bông, lúc chỉ là một chai bia khổng lồ, thậm chí chỉ một quả bóng bay, kích hoạt chế độ tự lái và xem điều gì sẽ xảy ra.
Trong thử nghiệm đầu tiên, họ đặt một con gấu bông lớn lên ghế tài xế chiếc xe điện. Mặc dù rõ ràng không có người ngồi sau tay lái, hệ thống giám sát không hề đưa ra bất kỳ cảnh báo nào cả. Xe Tesla tiếp tục tự lái.
Sau đó, những người thử nghiệm kéo một con búp bê nhỏ qua đường để xem hệ thống phanh khẩn cấp tự động sẽ hoạt động như thế nào. Phải mất một lúc hệ thống mới nhận ra có "người" qua đường, do đó xe đã không phanh kịp.
Thử nghiệm thứ hai cho thấy con gấu bông được thay thế bằng một con kỳ lân. Một lần nữa, hệ thống giám sát người lái lại tỏ ra vô dụng. Chiếc xe cũng đâm vào búp bê qua đường, thậm chí tồi tệ hơn là không hề dừng lại.
Lần thử nghiệm cuối cùng, nhóm không còn đặt vật nặng lên ghế lái nữa. Vậy mà chiếc Tesla vẫn chạy, đâm vào búp bê qua đường, sau một lúc dừng lại, rồi quyết định tiếp tục di chuyển.
Trong khi đó, với một thử nghiệm khác do YouTuber Whole Mars Catalog tiến hành, hệ thống giám sát người lái lại hoạt động khá tốt. Tài xế liên tục nhìn vào điện thoại và nhận được cảnh báo chú ý quan sát đường đi. Sau khi phớt lờ cảnh báo này 4 lần, hệ thống tự lái bị vô hiệu hóa.
Không rõ chiếc xe mà Dawn Project và AI Addict có phải đã cập nhật lỗi nên hệ thống giám sát người lái bị trục trặc hay không. Nhưng dù thế nào, có thể thấy hệ thống này vẫn chưa đủ ổn định. Do đó, tự lái và giám sát tài xế vẫn còn một chặng đường dài để đi.