SAFETY

22-03-2023 10:16
Lộ diện thủ phạm xe điện tự bốc cháy Có hàng chục vụ xe điện tự bốc cháy được báo chí nước ngoài đưa tin những năm gần đây nhưng chưa có câu trả lời chính xác. Nhiều người suy đoán rằng các công ty xe điện đang cùng nhau che đậy một sự thật nào đó.

Có lý do cho suy đoán này. Các loại pin điện mới ra mắt với nhiều tên gọi khác nhau được đánh giá là "không tự bốc cháy, không cháy, không nổ". Trong khâu dễ gây cháy nổ nhất như sạc pin, mỗi hãng xe điện cũng có khả năng áp dụng biện pháp bảo vệ quá tải... Tuy nhiên, những sự cố xe tự bốc cháy thỉnh thoảng vẫn lộ ra, sau đó, các thương hiệu liên quan luôn từ chối đưa ra câu trả lời cuối cùng với lý do "đang điều tra" và thường sẽ dàn xếp ổn thỏa với người tiêu dùng nhằm loại bỏ tác động tiêu cực của sự kiện đối với thương hiệu.

Nguyên nhân chính khiến xe điện tự bốc cháy là gì? Mới đây, Tesla đã vô tình "rò rỉ" đáp án.

Trong Ngày đầu tư năm 2023 vừa qua, đại diện của Tesla cho biết Tesla sẽ tiếp tục cải tiến hệ thống điện áp thấp trên xe điện của mình và sẽ chuyển sang hệ thống điện áp thấp 48V.

Vào tháng 2/2021, Tesla bắt đầu chuyển đổi pin phụ axit-chì 12V thành pin lithium-ion 12V, lần đầu tiên được sử dụng trong Model X và Model S, sau đó Model 3 và Model Y sản xuất tại Hoa Kỳ cũng được cải tiến.

Bắt đầu với Cybertruck ra mắt năm nay, robot Optiums và tất cả các loại xe điện trong tương lai sẽ sử dụng hệ thống điện áp thấp 48V, Tesla cho biết.

Khi nhu cầu năng lượng của các thiết bị điện trên máy bay tăng đều đặn, dây điện ngày càng dày hơn, nặng hơn và đắt hơn ở mức 12V. Trong số đó, dây càng dày càng dễ bị quá tải và gây chập cháy. Cũng như các thiết bị gia dụng, dây điện thường được xác định là thủ phạm thực sự gây ra hỏa hoạn.

Mặc dù Tesla không chỉ ra rõ ràng rằng ắc quy phụ axit chì 12V là nguyên nhân gây ra vụ cháy, nhưng hãng cũng tuyên bố rõ ràng rằng "ắc quy axit chì cũ là nguyên nhân chính gây hỏng hóc trên xe Tesla và cần được thay thế sau mỗi bốn giờ. năm hoặc lâu hơn".

Theo Tesla, pin lithium 12V mới có tuổi thọ cao hơn, giống như pin năng lượng điều khiển động cơ và hoàn toàn không cần phải thay thế. Hơn nữa, sử dụng hệ thống 48V, pin có kích thước nhỏ hơn và trọng lượng nhẹ hơn, dự kiến sẽ giảm 87% trọng lượng, tiết kiệm chi phí và có thể nâng cao hiệu quả.

Hiện nay, thông lệ phổ biến trong ngành ô tô là sử dụng ắc quy axit-chì 12V, một số loại xe nhỏ hơn vẫn có thể sử dụng ắc quy 6V ra đời từ những năm 1960, trong khi các loại xe lớn hơn chọn sử dụng ắc quy 24V.

Ắc quy axit-chì 12V có phải thủ phạm thực sự gây cháy xe điện? Chúng ta mong đợi một lời giải thích có thẩm quyền từ các bên liên quan.

Connect with us