SAFETY

11-01-2023 09:37
Xe tải điện vừa giao đã hỏng, cánh cửa thị trường mới phải chăng đã đóng sập trước mặt Elon Musk Những chiếc Tesla Semi được phát hiện bị hỏng trên đường đang để lại nhiều câu hỏi cho tương lai tương sáng mà Elon Musk từng vẽ ra.

Hãng xe điện Tesla đã bắt đầu giao những chiếc xe tải điện Semi của mình đến tay các đối tác quan trọng là Pepsi và Frito-Lay hồi cuối năm ngoái. Theo báo cáo sản xuất cuối năm của Tesla, hãng xe Mỹ đã giao tổng cộng hơn 30 xe tải điện từ khi sản phẩm mới bắt đầu được sản xuất.

Elon Musk từng tuyên bố ông rất tự tin vào bộ truyền động của những phương tiện này, tin tưởng chúng có thể đi được cả triệu dặm (khoảng 1,61 triệu km) mà không gặp sự cố nghiêm trọng. Thậm chí, chúng có thể tự phát hiện khi nào cần bảo trì và thông báo trước cho người lái xe.

Tuy nhiên, khi những chiếc xe này chính thức lưu thông trên đường, các sự cố đã dần lộ diện. Được phát hiện bởi một người dùng Twitter mới đây, một chiếc xe tải Semi đã bị hỏng vào khoảng hôm 1/1 tại một ngã tư ngay phía tây Silver Springs, bang Nevada, Mỹ.

Không ai rõ lý do tại sao nó bị hỏng. Trong video, người ta thấy chiếc Semi dừng lại, bật đèn nháy và sau đó đợi vài giờ trước khi một xe cẩu đến để đưa nó đi.

Theo các đồn đoán, Tesla đã phải tự mình xử lý vấn đề vì những công ty lai dắt tại địa phương hoặc không biết về sự cố khi được hỏi, hoặc nói rằng họ không có khả năng kéo một phương tiện lớn đến như vậy.

Vì xe điện thường có rất ít điểm hỏng hóc nên nhiều người đã nhanh chóng đưa ra dự đoán về nguyên nhân khiến xe tải phải dừng lại. Một số người cho rằng do không có sạc nên chiếc xe tải buộc phải dừng lại vì hết pin. Tuy nhiên, điều này đã gây tranh cãi vì bang Nevada có một hệ thống trạm sạc điện khá lớn. Hơn nữa, nếu chiếc xe tải chỉ đơn giản là hết pin, nó có thể đã được sạc nhanh sau đó tiếp tục hành trình.

Một số người cho là vấn đề liên quan tới sự cố của động cơ hay pin, vì đây là một vài trong số ít các bộ phận của Semi có thể khiến chiếc xe không thể vận hành. Nhưng đèn flash của xe tải cho thấy rằng ít nhất nó vẫn còn một điện. Và bởi vì chiếc xe tải sau đó được kéo đi mà không cần giá đỡ hỗ trợ, nên khó có khả năng xảy ra sự cố đáng kể về bộ truyền động.

Sự việc tưởng chừng như đã kết thúc nhưng chỉ vài ngày sau, hôm 5/1, một sự cố khác với xe tải điện Semi đã xảy ra ở Sacramento, bang California.

Lần này, trên thùng xe có logo của PepsiCo, cho thấy nó là một trong những chiếc đã được Tesla giao cho đối tác cách đây một tháng. PepsiCo cho biết họ đã triển khai 36 xe tải điện của Tesla trên đường, và có lẽ đây là một trong số đó.

Liên quan đến hai vụ tai nạn này, cộng đồng mạng đã tranh luận và bàn tán khá nhiều. Trong đó không ít người đã đặt câu hỏi về độ tin cậy của xe tải điện của Tesla. Một số người thậm chí chế giễu việc Elon Musk từng nói ngành giao thông vận tải sẽ đạt được mức "phát thải bằng 0”, nhưng khi một chiếc xe điện bị hỏng lại cần tới nhiều xe chạy nhiên liệu tới để kéo đi.

Một số chuyên gia cũng đứng lên bày tỏ quan điểm cá nhân. Trong đó nổi bật là ý kiến từ một người là kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm sửa chữa và vận hành cho các dòng xe tải hạng nặng.

Connect with us